Tận Dụng Hệ Thống Di Chuyển Công Cộng Tại Bangkok (Phần 2)

Tận Dụng Hệ Thống Di Chuyển Công Cộng Tại Bangkok (Phần 2)

    915
    Content Protection by DMCA.com
    Share Button

    Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã điểm qua 2 phương tiện di chuyển công cộng phổ biến của Thái Lan đó là Skytrain và MRT. Phần 2 của bài viết sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết về hai hệ thống di chuyển công cộng có mặt từ khá sớm và vẫn được người dân bản địa sử dụng rất nhiều: xe bus và tàu thuyền.

    Xe bus ở khắp mọi nơi

    bangkok-bus23

    Trước thời đại của Skytrain và MRT, xe bus từng là phương tiện di chuyển nội thành chính của người dân Bangkok. Kể cả sau khi những phương tiện di chuyển hiện này xuất hiện, xe bus vẫn được người dân ưu chuộng sử dụng bởi nhiều lợi thế mà không phương tiện di chuyển này có được như:

    • Giá di chuyển vô cùng rẻ – chỉ mất tối thiểu 2,5 baht và tối đa 25 baht để di chuyển giữa các địa điểm.
    • Chỉ cần chọn đúng tuyến xe bus phù hợp và lên ngồi, không cần giải thích nhiều với tài xế về nơi bạn sẽ đến.
    • Rất nhiều tuyến xe bus hoạt động 24/7 bất kể ngày đêm.

    Dĩ nhiên phương tiện di chuyển này vẫn có những nhược điểm nhất định mà bạn cần lưu ý:

    • Vào giờ cao điểm, xe bus sẽ rất đông đúc và gần như không còn chỗ ngồi.
    • Khá nhiều xe bus cũ không có điều hòa vẫn được khai thác, điều này chắc chắn sẽ gây ít nhiều khó chịu cho những người lần đầu sử dụng xe bus.
    • Các điểm dừng trên xe bus thường được ghi bằng tiếng Thái, do vậy, bạn nên “thủ” sẵn một bản đồ bằng tiếng Anh để dễ dàng hỏi thăm người dân bản địa bến xuống.
    • Tốc độ di chuyển của xe bus thường chậm hơn so với các phương tiện khác.

    Xe bus không bao giờ tự động dừng ở các trạm dừng mà chỉ ghé lại khi có khách gọi. Cách gọi xe bus của Thái Lan cũng khá giống với Việt Nam đó là úp lòng bàn tay và quắt xe bus cần đi. Tuy vậy, xe bus ở Thái Lan lại có rất nhiều loại và thường được phân chia theo màu sơn. Một số kiểu xe bus phổ biến tại Thái Lan mà bạn có thể gặp như sau:

    Xe bus màu vàng đậm (hoặc cam) là loại có điều hòa và là tuyến xe bus mới nhất của Bangkok. Giá cho vài km đầu là 10 baht và tăng dần cho đến khi đạt mức tối đa là 20 baht.
    Xe bus màu vàng đậm (hoặc cam) là loại có điều hòa và là tuyến xe bus mới nhất của Bangkok. Giá cho vài km đầu là 10 baht và tăng dần cho đến khi đạt mức tối đa là 20 baht.
    Xe màu xanh cũng là tuyến bus có điều hòa và được tính giá 8 baht/ 8 km đầu tiên, và giá sau đó cũng sẽ tăng dần. Giá tối đa của tuyến này cũng là 20 baht.
    Xe màu xanh cũng là tuyến bus có điều hòa và được tính giá 8 baht/ 8 km đầu tiên, và giá sau đó cũng sẽ tăng dần. Giá tối đa của tuyến này cũng là 20 baht.
    Xe bus màu tím (hay hồng) được gọi tên MicroBus luôn có một giá cố định là 25 baht cho dù bạn di chuyển xa hay gần. Tuy vậy, xe này chỉ dừng khi nào trên xe còn chỗ trống, điều đó cũng đồng nghĩa xe này không có cảnh kẻ đứng người ngồi. Bạn cũng cần lưu ý đưa đúng số tiền là 25 baht bởi nếu đưa dư hệ thống cũng không trả lại tiền thừa.
    Xe bus màu tím (hay hồng) được gọi tên MicroBus luôn có một giá cố định là 25 baht cho dù bạn di chuyển xa hay gần. Tuy vậy, xe này chỉ dừng khi nào trên xe còn chỗ trống, điều đó cũng đồng nghĩa xe này không có cảnh kẻ đứng người ngồi. Bạn cũng cần lưu ý đưa đúng số tiền là 25 baht bởi nếu đưa dư hệ thống cũng không trả lại tiền thừa.
    Xe bus màu đỏ là loại xe bus cũ và hoàn toàn không có hệ thống điều hòa. Nhưng ngược lại đây là tuyến xe bus chạy 24/7 với giá một lần lên xe vào buổi sáng là 3,5 baht và buổi tối là 5 baht.
    Xe bus màu đỏ là loại xe bus cũ và hoàn toàn không có hệ thống điều hòa. Nhưng ngược lại đây là tuyến xe bus chạy 24/7 với giá một lần lên xe vào buổi sáng là 3,5 baht và buổi tối là 5 baht.

    Với xe bus màu đỏ và MicroBus, bạn chỉ phải trả tiền một lần lúc lên xe và người soát vé không quan tâm bạn dừng chân ở đâu. Với xe bus màu vàng đậm và xanh, người soát vé sẽ hỏi bạn cần đi đến đâu để quy ra số tiền mà bạn phải trả.

    Nếu chán đường bộ, hãy đi đường sông

    Orange-flag-boat-tau-mau-cam-Chao-Phraya-Pier

    Giao thông đường thủy đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với thành phố Bangkok nói riêng và cuộc sống của người dân Thái Lan nói chung. Với điều kiện tự nhiên nhiều sông ngòi như khu vực miền Tây của chúng ta, Thái Lan cũng phụ thuộc khá nhiều vào các loại tàu thuyền để di chuyển giữa các địa điểm.

    Cũng giống như hệ thống xe bus, hệ thống tàu thuyền của riêng Bangkok cũng được đánh dấu theo mã màu là không cờ, cam, vàng, xanh lá và xanh nước biển. Mỗi chuyến thuyền sẽ có giá tiền cũng như số lần dừng khác nhau để phù hợp với nhu cầu di chuyển của từng khách hàng.

    • Thuyền không cờ sẽ dừng ở mọi bến, ngoại trừ giờ cao điểm. Giá vé thường khoảng từ 10-14 baht.
    • Thuyền cờ vàng, cam và xanh lá dừng ở một số chặng nhất định đã định trước. Giá vé của thuyền cờ vàng là 20-29 baht, cờ xanh là 13-32 baht và cờ cam là có giá cố định là 15 baht dù bạn dừng ở bất kỳ bến nào.
    • Thuyền cờ xanh nước biển là thuyền dành riêng cho khách du lịch. Chuyến này thường có giá cao hơn hẳn so với những thuyền còn lại, thường giá vé một chặng có thể lên đến 25 baht hoặc vé ngày là 150 baht. Nhưng dĩ nhiên chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn như chỗ ngồi thoải mái hơn và có cả chỉ dẫn bằng tiếng Anh qua loa phát thanh để hướng dẫn bạn xuống bến nào để đến được địa điểm du lịch mong muốn.
    Hành trình cũng như các bến dừng của từng loại tàu đều rất rõ ràng giúp bạn luôn có thể tìm được chiếc tàu phù hợp để di chuyển.
    Hành trình cũng như các bến dừng của từng loại tàu đều rất rõ ràng giúp bạn luôn có thể tìm được chiếc tàu phù hợp để di chuyển.

    Lịch chạy của từng thuyền, bạn có thể tham khảo bảng thông tin dưới đây:

    Thời gian biểu hoạt động của từng loại thuyền tại Bangkok.
    Thời gian biểu hoạt động của từng loại thuyền tại Bangkok.
    Share Button